วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เรื่องราวสุดประทับใจ เมื่อครั้งในหลวงพบหลวงพ่อคูณ

อีกหนึ่งเรื่องราวสุดประทับใจ ที่เกิดขึ้นระหว่าง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กับพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ที่ถูกนำมาเผยแพร่ลงบนโซเชียลเมื่อหลายปีก่อน หากใครได้อ่านบทความนี้เป็นต้องอมยิ้มและน้ำตาซึมไปตามๆ กัน

เจ้าของบทความเปิดเผยว่า เมื่อหลายปีก่อนตอนนั้นตนยังรับใช้หลวงพ่อคูณที่วัด หลวงพ่อจะถวายเงิน 72 ล้านตามอายุของในหลวง โดยก่อนที่หลวงพ่อคูณจะได้เข้าเฝ้าฯ พบในหลวง ท่านได้พบกับสมเด็จพระเทพก่อน

ซึ่งตอนนั้นก็มีข้าราชการมาเตรียม คำพูด สอน คำราชาศัพท์มากมาย จนกระทั่งพระเทพฯ เสด็จมาหาหลวงพ่อคูณ แล้วก็ทรงถามอะไรมากมาย แต่หลวงพ่อคูณไม่ได้ตอบอะไร

นในที่สุดพระเทพฯ ท่านก็ทรงถามว่า ทำไม หลวงพ่อ ไม่พูดกับหนูละคะ หลวงพ่อคูณก็ตอบ แล้วก็พลางชี้ไปที่นายอำเภอว่า  ก็ไอ้นี่ มัน ไม่ให้ กู พูดคำว่า กู กับมึง 55555 พระเทพ ขำ น้ำตาซึม
แล้วพอมาถึงวันงานที่ในหลวงเสด็จมา เหล่าบรรดา สส. สว. สจ. นายอำเภอ หน้าแหยๆ กัน เพราะกลัวว่า หลวงพ่อคูณจะพูด กู มึง กับในหลวง แล้วหลวงพ่อคูณท่านพูดว่า กูก็เคยเรียนภาษาไทยเนอะ รู้น่า ไม่ต้องห่วงด๊อก ไอ้นาย (หลวงพ่อคูณ พูดกับ ราชการผู้ใหญ่)

จนในที่สุดในหลวงท่านเสด็จมา ตนเองก็มีโอกาสเห็นในหลวง ใกล้ที่สุดๆชิดพระวรกาย ซึ่งในหลวงท่านถามว่า หากิน ลำบากไหม ตนถึงกับน้ำตาไหล พราก แล้วพระองค์ก็เดินจากไป คนแน่นวัดท่านถามแบบบนี้ กับทุกคน ถามถึงเรื่องการทำมาหากิน และความลำบาก
 พอท่านเสด็จกลับ หลวงพ่อคูณท่านก็เข้าวัดท่านยิ้มแก้มปริ จนเวลาผ่านไปตนก็แอบไปถามท่านว่า “ตอนที่เดินบนโบสถ์ ผมถามจริงเถอะหลวงพ่อ คุยอะไรเล่าให้ผมฟังหน่อย”

แล้วคำแรกที่หลวงพ่อกล่าวคือ มึงรู้ไหม มือพระองค์ เป็นมือ คนทำงาน อย่างก๊ะ ชาวไร่ ชาวนา แข็งกะด้าง มากๆ  แล้วผมก็ถามหลวงพ่อว่า หลวงพ่อใช้คำ เรียกว่าอะไร หลวงพ่อท่านเงียบ แล้วก็ตอบว่า พระองค์ พูดประโยคแรกว่า “หลวงพ่อครับ พูดตามปกติ นะครับ ผมเป็นคนไทย”
ขอขอบคุณเรื่องจาก อ.ก๋ง ซินแซเทวดา,หนังสือ ธรรมะโอวาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น